• Trang chủ
    • giới thiệu chung
    • quy chế hoạt động
    • Liên hệ BBT
  • TIN TỨC
  • HOẠT ĐỘNG PBGDPL
    • HOẠT ĐỘNG PBGDPL TRUNG ƯƠNG
    • HOẠT ĐỘNG PBGDPL ĐỊA PHƯƠNG
  • HỎI ĐÁP, TƯ VẤN
    • TƯ VẤN PHÁP LUẬT
    • ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH - PHÁP LUẬT
  • hội đồng phối hợp PBGDPL
    • HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PBGDPL TỈNH
    • HỘI ĐỒNG PHỐI HỢP PBGDPL HUYỆN/ THÀNH PHỐ
  • báo cáo viên pl
    • BÁO CÁO VIÊN PHÁP LUẬT CẤP TỈNH
    • BÁO CÁO VIÊN PHÁP LUẬT CẤP HUYỆN
    • TUYÊN TRUYỀN VIÊN PHÁP LUẬT
  • TÀI LIỆU PBGDPL
    • TÀI LIỆU GIỚI THIỆU VBQPPL TW
    • TÀI LIỆU GIỚI THIỆU VBQPPL TỈNH
    • TỜ GẤP
    • SÁCH, HỎI - ĐÁP PL
    • CÂU CHUYỆN, TIỂU PHẨM, TÌNH HUỐNG PL
    • PANO, ÁP PHÍCH, FILE ÂM THANH
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • TÀI LIỆU PBGDPL
  • TÀI LIỆU GIỚI THIỆU VBQPPL TW
Chủ nhật, ngày 6 tháng 7 năm 2025

Những điểm mới trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương

Thứ Tư, 10/07/2024 - 22:13 - Lượt xem: 214

Ngày 25/5/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2024/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2024.

Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung tên Mục 1 Chương II và 29 Điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung). Đồng thời, bãi bỏ một số quy định, bổ sung, thay thế một số mẫu tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung).

Theo đó, Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã quy định rõ hơn, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho bộ, ngành, địa phương và nâng cao trách nhiệm của cơ quan lập đề nghị, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và các chủ thể có liên quan trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó có một số điểm mới trong quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, cụ thể như sau:

1. Về trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc xác định các nội dung được giao quy định chi tiết thi hành nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ

Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã bổ sung khoản 5 vào Điều 29a của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (đã được bổ sung tại khoản 7 Điều 1 của Nghị định số 154/2020/NĐ-CP) như sau: “5. Cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, xác định các nội dung được giao quy định chi tiết nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ để kịp thời đề xuất ban hành văn bản quy định chi tiết”.

Căn cứ quy định nêu trên, các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chủ động rà soát để xác định các nội dung được giao quy định chi tiết thi hành nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ để kịp thời đề xuất ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết.

2. Về xây dựng chính sách và đánh giá tác động của chính sách

Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã sửa đổi một số quy định về xây dựng chính sách và đánh giá tác động của chính sách để đảm bảo quy định cụ thể, rõ ràng, hợp lý hơn về yêu cầu đánh giá tác động của chính sách; đơn giản hóa phương pháp đánh giá tác động của chính sách để tăng cường tính chủ động, linh hoạt của cơ quan lập đề nghị (sửa đổi Điều 2, Điều 6, Điều 7); bãi bỏ một số quy định về đánh giá tác động chính sách không khả thi hoặc đã được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (bãi bỏ Điều 5, Điều 8, Điều 31); thay thế, bổ sung mẫu báo cáo đánh giá tác động của chính sách (mẫu số 01 Phụ lục V).

3. Về lấy ý kiến đối với đề nghị, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

- Đối với lấy ý kiến về đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh có nội dung quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương): Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung Điều 10 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 1 Điều 2 Nghị định số 154/2020/NĐ-CP), cụ thể:

“Điều 10. Trách nhiệm lấy ý kiến đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

1. Cơ quan lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan trung ương lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan, tổ chức có liên quan; lấy ý kiến Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

2. Cơ quan lập đề nghị xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách trong đề nghị xây dựng nghị quyết, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan.”

Theo đó, cơ quan lập đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh có nội dung quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không còn bắt buộc phải lấy ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành lĩnh vực và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

- Đối với lấy ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh: Khoản 8 Điều 1 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 25 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP, như sau:

“3. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan trung ương lấy ý kiến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức có liên quan; lấy ý kiến Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với dự án, dự thảo liên quan đến quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Cơ quan chủ trì soạn thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan.”

Căn cứ quy định nêu trên, cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh không còn bắt buộc phải lấy ý kiến của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam.

4. Sửa đổi, bổ sung một số biểu mẫu liên quan đến thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

4.1. Về mẫu tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh

Điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã thay thế mẫu số 02 Phụ lục V bằng mẫu số 02 tại Phụ lục III.

Theo đó, hiện nay mẫu tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 59/2024/NĐ-CP chỉ được áp dụng đối với đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh có nội dung quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, không còn áp dụng chung cho việc đề nghị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đối với đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng  nhân dân tỉnh có nội dung quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 27 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đề nghị xây dựng quyết định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh, đề nghị các cơ quan, đơn vị xây dựng tờ trình đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trình Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo các nội dung theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 117 và khoản 2 điều 127 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bao gồm một số nội dung chính, như sau: (1) Tên gọi của dự thảo văn bản; (2) Sự cần thiết, căn cứ ban hành văn bản; (3) Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản; (4) Nội dung chính của dự thảo văn bản; (5) Dự kiến thời gian ban hành; (6) Dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo.

* Lưu ý:

- Đối với đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng  nhân dân tỉnh có nội dung quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 27 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn phải có nội dung về dự kiến nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho việc thi hành nghị quyết.

- Đối với đề nghị xây dựng quyết định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định những vấn đề được giao quy định chi tiết, cơ quan đề xuất phải rà soát văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước trung ương và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để xác định rõ nội dung, phạm vi giao quy định chi tiết.

4.2. Về mẫu tờ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã thay thế mẫu số 03 Phụ lục V bằng mẫu số 03 tại Phụ lục III, trong đó đã bổ sung một số nội dung để làm rõ sự cần thiết ban hành văn bản (bổ sung nội dung cơ sở chính trị, pháp lý; cơ sở thực tiễn); phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của dự thảo văn bản; dự kiến nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho thi hành văn bản.

4.3. Bổ sung một số biểu mẫu liên quan đến thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã bổ sung Mẫu số 12, 13 và 14 vào Phụ lục V, gồm:

- Mẫu số 12. Báo cáo về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật;

- Mẫu số 13. Báo cáo về rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật;

- Mẫu số 14. Bản tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật/dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

5. Sửa đổi quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn

Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã bổ sung khoản 3a vào sau khoản 3 và sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 37 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP như sau:

“13. Bổ sung khoản 3a vào sau khoản 3 và sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 37 của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP như sau:

a) Bổ sung khoản 3a vào sau khoản 3 như sau:

“3a. Đề nghị xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này được thực hiện trước hoặc trong quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật.”.

b) Sửa đổi, bổ sung khoản 4 như sau:

“4. Văn bản đề nghị xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này phải có các nội dung chính sau đây:

a) Sự cần thiết ban hành văn bản;

b) Tên văn bản;

c) Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản;

d) Nội dung chính của văn bản;

đ) Căn cứ áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn, trong đó nêu cụ thể trường hợp được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Điều 146 của Luật; lý do đề nghị áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn. Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 146 của Luật, phải nêu rõ vấn đề phát sinh trong thực tiễn và hậu quả có thể xảy ra nếu không kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật để giải quyết vấn đề đó;

e) Dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo và thời gian trình hoặc ban hành văn bản.”

Theo đó, Nghị định số 59/2024/NĐ-CP đã xác định rõ đề nghị xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn có thể được thực hiện trước hoặc trong quá trình soạn thảo văn bản nhằm tháo gỡ vướng mắc của các đơn vị trong quá trình soạn thảo mà phát sinh yêu cầu cần áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn (như văn bản cần có hiệu lực ngay để xử lý các vấn đề cấp bách phát sinh từ thực tiễn theo yêu cầu); đồng thời quy định cụ thể nội dung của văn bản đề nghị xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Chi tiết tại: https://vbpl.vn/TW/Pages/vbpq-van-ban-goc.aspx?ItemID=167197&dvid=13.

Tin bài cùng chuyên mục
  • Công điện của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về triển khai thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội - Ngày đăng: 31/05/2025
  • Chính phủ banh hành Nghị định Quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Ngày đăng: 20/05/2025
  • Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ - Ngày đăng: 12/05/2025
  • Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 - Ngày đăng: 11/05/2025
  • Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật - Ngày đăng: 11/05/2025
  • Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật di sản văn hóa - Ngày đăng: 06/05/2025
  • Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định khung giá dịch vụ đấu giá tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá - Ngày đăng: 05/05/2025
  • Quốc hội ban hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam - Ngày đăng: 29/04/2025
  • Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 70/2015/NĐ-CP ngày 01/9/2015 của Chính phủ - Ngày đăng: 21/04/2025
  • Chế độ bồi dưỡng để thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà phá bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh - Ngày đăng: 16/04/2025
  • Tổng số: 114 | Trang: 1 trên tổng số 12 trang  
Xem tin theo ngày:   / /   
HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ
thống kê, báo cáo về pbgdpl
  • Báo cáo số 1165/BC-HĐPH ngày 09/11/2023 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Chiêm Hóa
  • Báo cáo số 45/BC-BTP ngày 15/02/2023 của Bộ Tư pháp
  • Báo cáo số 22/BC-BTP ngày 08/02/2022 của Bộ Tư pháp
  • Báo cáo số 158/BC-STP ngày 30/7/2021 của Sở Tư pháp
  • Báo cáo số 163/BC-STP ngày 03/8/2021 của Sở Tư pháp
Thư viện Video - Clip
Hướng dẫn đăng tải tin bài và văn bản lên Trang TTĐT PBGDPL Tuyên Quang
  • Tọa đàm: Để pháp luật đi vào cuộc sống
  • UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4
  • Phấn đấu chỉ số PCI của tỉnh trong top 30 tỉnh, thành phố cả nước
  • Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ VI
  • Đoàn công tác của UBKT Trung ương thăm làm việc tại tỉnh
LIÊN KẾT
Thống kê truy cập

Đang Online: 10

Tổng lượng truy cập: website counter

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH TUYÊN QUANG

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Cơ quan thường trực: Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang

Trưởng Ban Biên tập: Bà Nguyễn Thị Thược, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh

Địa chỉ: Đường 17/8, Phường Phan Thiết, tp Tuyên Quang - Điện thoại: (0207) 3.822.831 - FAX: (0207) 3.922.187 - Email: banbientapstptq@gmail.com

Giấy phép xuất bản số 21/GP-TTĐT ngày 25 tháng 05 năm 2021 của Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Tuyên Quang

​